ในคำตอบ

ขออนุญาตตอบคำถาม

.

1. ถ้าในวันนี้ มีเหตุให้คุณได้กลับมาพบคนคุ้นเคยอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งต่างก็ยังจำกันได้ เหมือนไม่มีอะไรเปลี่ยนไปเลย คุณจะเข้าไปทักทาย พูดคุยกับเขาไหม?

ตอบ : ทักทาย พูดคุย (ไม่ได้ถามถึงเหตุผลประกอบคำตอบ จึงคงไม่ต้องขยายความ)

.

2. ถ้าเขายังดูเหมือนเดิมแทบทุกอย่าง แล้วถ้ามีคนอื่นมาบอกคุณว่า เขาเปลี่ยนไปในทางที่คุณไม่ชอบ คุณจะเชื่อแล้วรีบตีตนออกห่าง ไม่ทักทาย หรือจะพิสูจน์ให้แน่ใจด้วยตัวคุณเอง ดังคำโบราณที่กล่าวว่า สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็นฯ

ตอบ : เราคบส่วนที่ดีของคนนั้น ส่วนที่ไม่ดี หากไม่ได้นำพาเราไปในทางไม่ดีกับเขาด้วย เราไม่ถือเป็นสาระสำคัญในการทักทาย พูดคุย ระหว่างเรากับเขา เราเชื่อในสิ่งที่ท่านพุทธทาส สอนไว้ว่า(ให้) “มองแต่ดี” เพราะคนเราไม่ได้ดีบริสุทธิ์ หรือเลวบริสุทธิ์ ตราบใดที่เขาดีต่อเรา เราก็คบในส่วนดีของเขา ทักทายได้ไม่เสียหาย ส่วนที่เขาอาจร้ายกับใครบ้าง ถ้ายังไม่รู้ในเรื่องราวระหว่างเขากับคนนั้น ก็อย่าเพิ่งด่วนตีตราใครเลย จะดีที่สุด

.

.

อีกประการหนึ่ง เราไม่ใช่คนหูเบา เชื่อในสิ่งที่ผู้คนกล่าวอ้าง ถึงแม้เป็นเช่นนั้น แต่ถ้าไม่ได้มาปฏิบัติเช่นนั้นต่อเรา เราก็คิดว่าไม่จำเป็นว่าต้องนำพาไปเสียทุกเรื่อง

.

.

ถ้าผู้นั้นทำเช่นข้อสอง เราว่า เขาเป็นคนมีความคิดแบบเด็กๆ จิตใจคับแคบ และหูเบาเกินไป จะอยู่ในสังคมยาก เพราะขาดจุดยืนของตนเอง ขาดความเป็นเหตุเป็นผล และขาดการใช้สติไตร่ตรอง ก่อนเชื่อลมปากคนไปสักหน่อย

.

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของบุคคล

กรุณาอย่าตัดสินว่าสิ่งที่คิดถูกหรือผิด

คนที่พูดดีหรือเลว

สิ่งที่ได้ยินมาก่อนต้องถูกต้องเสมอ

+1 โหวต · 2 ตอบกลับ

ขอบคุณเช่นกันจ้ะ

+1 โหวต

ขอบคุณสำหรับคำตอบที่ชัดเจนดี พี่ก็เห็นด้วยตามนั้นครับ

+1 โหวต

ความคิดเห็นของคุณ

(ไม่บังคับ)

เพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ