ในคำตอบ

ไวรัสซ่อนไฟล์ จริง ๆ มันก็ไม่ได้ถึงกับเป็นไวรัสหรอก มันแค่ชุดคำสั่งที่อาศัย feature Autorun มาก่อนกวน

ปกติมันจะฝังอยู่ตามเครื่องสาธารณะเช่นร้านปรินต์ พอเราเสียบแฟลชไดรฟ์เราก็จะติดมาทันที โดยครั้งแรกที่เสียบเราจะไม่สังเกตเห็นอะไรเปลี่ยนแปลง แต่ถ้าถอดออกแล้วเสียบใหม่ก็จะเห็นว่าไฟล์ในนั้นหายไปหมดแล้ว แต่ไฟล์ที่ว่ามันก็ไม่ได้หายไปไหน มันแค่โดนย้ายไปในโฟลเดอร์ที่ถูกสั่งให้ซ่อนและเป็นโฟลเดอร์ที่ถูกตั้งหลอกว่าเป็นโฟลเดอร์ของระบบ

วิธีแก้ก็คือสั่งให้ Windows นั้นแสดงทุกอย่าง ห้ามซ่อน! ให้เป็นหน้าต่าง File Explorer Options (คลิก Start แล้วพิมพ์ File Explorer Options)

จากนั้นก็ทำตามรูป แล้วกด Apply

พอทำแล้ว ไฟล์ที่ถูกซ่อนก็จะโผล่มาเป็น โฟลเดอร์จาง ๆ ในนั้นมีไฟล์ของเราทั้งหมดอยู่ ก็ให้เราย้ายออกมา แล้วก็ลบโฟลเดอร์จาง ๆ นั้นไป ลบไฟล์ Autorun.inf ด้วย (มันคือไฟล์ที่เอาไว้รันสคริปต์ซ่อนไฟล์ตอนเสียบครั้งที่สองนั่นแหละ) และถ้ามีไฟล์แปลก ๆ ที่ไม่เคยเห็นก็ให้ลบไปด้วยกันเลย แค่นี้แฟลชไดรฟ์ก็ใช้ต่อได้เลย ไม่ต้องฟอร์แม็ต ลองเสียบเข้า-ออกดูก็ได้ ถ้ามันไม่ซ่อนแล้วก็ถือว่าใช้งานได้ปกติ

ทำเสร็จแล้ว อย่าลืมกับไปแก้ settings ของ File Explorer Options ให้เหมือนเดิมด้วยนะครับ

สำหรับเครื่องก็แนะนำให้ใช้ Windows Security ที่มากับ Windows แหละครับสแกนดู หรือถ้าไม่มั่นใจก็โหลด Malwarebytes มาสแกนก็ได้ครับ มันมีแบบใช้งานฟรีอยู่ เจออะไรก็ให้กำจัดทิ้ง ทำเสร็จแล้วก็ลบ Malwarebytes ออกไปเลยครับ

จบพิธี

+1 โหวต · 1 ตอบกลับ

ขอบคุณมากๆ เลยจ้ะ

ตอบได้ละเอียดดีมากเลย

.

ว่าแต่ว่า Malwarebytes ที่ว่านี้

ชื่อแบบนี้ เวลาค้นหาก็พิมพ์ตามนี้เลยใช่มั๊ย

.

“ ไฟล์ที่ถูกซ่อนก็จะโผล่มาเป็น โฟลเดอร์จาง ๆ ในนั้นมีไฟล์ของเราทั้งหมดอยู่ ก็ให้เราย้ายออกมา ”

Double click แล้ว copy ออกมาวางตรงที่ว่างของ flash drive หรือวางที่ drive D ก็ได้เหรอ

+0 โหวต

ความคิดเห็นของคุณ

(ไม่บังคับ)

เพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ

คำถามที่คุณอาจจะสนใจ