กลับไปยังคำถาม ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อน?
ถามคำถาม

ในคำตอบ

ไก่กับไขเป็นสิ่งที่เถียงกันมาช้านาน แม้กระทั่งนักปรัชญาในสมัยก่อนก็ตามว่า "อะไรเกิดก่อนกัน" ไก่หรือไข่กันแน่ คำถามเกี่ยวกับไก่และไข่นี้ มันทำให้เกิดคำถามว่าชีวิตและจักรวาลเกิดมาได้อย่างไร

จากมุมมองทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่นั้น ไก่จะมาก่อนไข่เพราะมันเกิดการรวมตัวทางพันธุกรรมที่เกิดขึ้นครั้งแรก "เป็นไก่" ที่เกิดขึ้นในเซลล์สืบพันธุ์ในบรรพบุรุษที่ไม่ใช่ไก่ และอีกคำตอบก็คือ "ไข่" จะมาก่อน เพราะว่าที่เราเห็นปัจจุบันนั้นไก่เกิดมาจากไข่

มีวัฒนธรรมที่กล่าวถึงเกี่ยวกับไก่และไข่ โดยตั้งใจที่จะชี่้ให้เห็นถึงความไร้ประโยชน์ที่จะหาว่าอะไรมาก่อน เหมือนในกรณีของ circular cause และ consequence และได้มีการสร้างมุมมองเชิงเปรียบเทียบ metaphysical ในสภาวะที่หาทางออกไม่ได้ เพื่อให้เข้าใจความหมายของ metaphysical ดีขึ้น คำถามนี้สามารถถูกเปลี่ยนเป็น "อะไรเกิดก่อน X ไม่สามารถเกิดขึ้นได้โดยปราศจาก Y หรือ Y ไม่สามารถเกิดขึ้นได้โดยปราศจาก X"

สถานการณ์เทียบเท่าดังกล่าวเคยเกิดขึ้นในงานวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่รู้จักคือ circular reference ซึ่งพารามิเตอร์ที่จำเป็นในการคำนวณคือค่าพารามิเตอร์ของตัวเอง ยกตังอย่างเช่น สมการ Van der Waals และสมการ Colebrook

Chicken or the egg >> http://en.wikipedia.org/wiki/Chicken_or_the_egg

Circular reference >> http://en.wikipedia.org/wiki/Circular_reference

+3 โหวต · 5 ตอบกลับ

เพราะฉะนั้น ก็ไม่มีไข่ตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว เพราะเป็นแค่สิ่งมีชีวิตที่ยังไม่เกิดขึ้นมาอย่างสมบูรณ์

และก่อนที่ไก่จะเป็นไข่ ก็เป็นตัวอสุจิในตัวผู้มาก่อน

ส่วนไข่ที่สุก ก็อยู่ในรังไข่ของแม่ไก่เช่นกัน

เพราะฉะนั้น ผมจึงคิดว่า เกิดพร้อมกัน เป็นคำตอบสุดท้ายครับ

+0 โหวต

ใช่ครับ การวิวัฒนาการนั่นน่าจะเป็นวิวัฒนาการของไก่เท่านั้น เท่าที่ผมคิดนะ ไข่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของไก่ พูดได้ว่ามันก็คือไก่ ดังนั้นไก่และไข่จึงเป็นสิ่งเดียวกัน และไข่เป็นสับเซตของไก่ มันก็เหมือนที่เรากำลังถามว่า ไก่กับไก่อะไรเกิดก่อนกัน ดังนั้นคำตอบจึงเป็นไก่ เพราะไข่เป็นสิ่งที่ไม่มีชีวิตแค่เป็นสิ่งที่สมมติเรียกไก่ตอนที่ยังไม่โตเท่านั้น ซึ่งข้างในมันก็เป็นไก่ เหมือนกับคนเราที่ออกลูกเป็นตัวก็จะมีไข่เช่นกัน แต่ไข่นั้นก็คือคนใช่ไหมครับ แต่เราเรียกว่าไข่เพราะมันยังไม่สมบูรณ์นั่นเอง ดังนั้นมันจึงเป็นสิ่งเดียวกัน ในความเห็นของผม ผมจะสรุปว่าไก่เกิดก่อนครับ :)

+0 โหวต

55555 ไม่ต้องคิดมากหรอกครับ ปวดหัว

ผมคิดว่าถ้าหากตอนนั้นยังไม่เป็นไก่ และออกไข่ไม่ได้

แต่มันก็คงมีพันธุกรรมที่จะพัฒนาไปเป็นไก่ และออกไข่ได้

แสดงว่า มันมีพันธุกรรมอยู่ในตัวตั้งแต่แรกแล้ว ก่อนที่จะพัฒนาไปเป็นไก่เสียอีก

แสดงว่า กุญแจของชีวิตถูกไขออกแล้วครับ นั่นคือการ วิวัฒนาการ

+0 โหวต

อาจจะเป็นไปได้ก็ได้นะครับ แต่ผมคิดว่าไก่ในตอนแรกๆ อาจจะไม่เหมือนตอนนี้ ในตอนนั้นมันอาจจะยังไม่สามารถออกไข่ หรือให้กำเนิดไข่ได้ และไข่ในตอนแรกๆ อาจจะไม่จำเป็นต้องออกมาจากไก่ก็ได้ สรุปมีสิ่งมีชีวิตสองอย่างมารวมตัวกันเป็นไก่ ก็แล้วแต่ว่าสองอันนั้นอะไรจะมาก่อน ผมเริ่มจะปวดหัวละครับ เดี๋ยวไปนอนคิดต่อ 555 :)

+0 โหวต

คุณคิดว่าเป็นไปได้ไหม ว่ามันเกิดมาพร้อมกัน

เพราะตั้งแต่เกิดพันธุกรรมไก่ ตัวเมียก็มีพันธุกรรมไข่อยู่ในตัวแล้ว

+0 โหวต

ความคิดเห็นของคุณ

(ไม่บังคับ)

เพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ