กลับไปยังคำถาม ที่สุดของความเหงา
ถามคำถาม

ในคำตอบ

หาอะไรทำแก้เหงา เพราะ คนที่เหงา ส่วนใหญ่ไม่มีอะไรทำ เลยเอาความคิด ความรู้สึกไปอยู่กับความเงียบ ความเงียบในที่นี่ไม่ใช่แค่ไม่พูด แต่ไม่ทำอะไรให้เพลิดเพลินอีกด้วย

ทางแก้ คือ อย่าให้เงียบ อาจใช้วิธีคุยกับคนในบ้าน หากิจกรรมทำกับคนอื่นทั้งในและนอกบ้าน ฟังเพลง ออนเวปต่างๆ ที่ชอบ ทำสวน ดูดอกไม้ ต้นไม้ เล่นกับสัตว์ อ่านหนังสือ หรือแม้กระทั่งนอน

เพราะการนอนก็ทำให้เวลาหมดไป

อย่างเราอยู่คนเดียว หลายครั้งไม่ได้เหงานะ หาโน่น นี่ นั่น ทำก็หมดวันไปด้วยความเพลิน ตื่นมาก็ซักผ้า ดูผ้า ออนมายฯ ฟังเพลง หาโน่น นี่ นั่นดูในเน็ต ทำงานบ้าน กวาดบ้าน ถูบ้าน รีดผ้า ซักผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ผ้าเช็ดตัว ปลอกหมอน ไปเรื่อยๆ ตอนอยู่ที่บ้านก็ดูต้นไม้ที่แม่ปลูก นั่งดูปลา ดูมด ดูเมฆ ท้องฟ้า ดูแมลง ผีเสื้อ จิ้งจก ลูกอ๊อด แมลงปอ ใบไม้ ไปเรื่อย ก็ทำให้ไม่ได้เหมือนอยู่ตัวคนเดียว เมื่อเรานั่งดูอะไรไป ความคิดก็โลดแล่นไปด้วย เหมือนเป็นเพื่อนกับธรรมชาติ คุยกับธรรมชาติ และสิ่งที่เราอยู่ด้วยตรงนั้น

ถ้าเหงาสุดๆ เราก็นั่งรถ นั่งเรือ ต้นสาย สุดสายไปเรื่อย มองข้างทาง นั่งรับลม ปล่อยใจไปกับภาพที่เห็นผ่านสายตา เห็นแม่ค้า ผู้คนก็เพลินแล้ว แม้ไม่ได้ขยับปากคุยอะไรกับใคร แต่ก็มีความสุข ลดความเหงาได้เหมือนกัน เราว่าวิธีนี้เหมาะกับคนที่สมถะ รักสันโดษดีนะ มีผลดีต่อวันนี้ เพราะเราอยู่คนเดียวในห้องได้ทุกวันโดยไม่ค่อยมีความเบื่อ ความเหงา คนรอบข้างเสียอีก ที่ห่วง ชอบมาถามไถ่ว่าเราไม่เหงาบ้างเหรอ อยู่แต่ในห้องได้ทุกวัน แต่เราอยุ่ได้นะ อยู่กับคนมากมายก็ได้ อยุ่ตามลำพังก็ได้ เพราะเราสามารถหาความสุขได้ทุกที่

+1 โหวต · 0 ตอบกลับ

คำตอบนี้ยังไม่มีการตอบกลับ

ความคิดเห็นของคุณ

(ไม่บังคับ)

เพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ

คำถามที่คุณอาจจะสนใจ