กลับไปยังคำถาม ไม่เข้าใจว่า... ทำไมต้องทำอย่างนี้
ถามคำถาม

ในคำตอบ

ข้อดีของการบีบ นวด ปั้น ให้ข้าวเหนียวเกาะกันแน่นๆ

1. เวลาเคี้ยว ข้าวไม่กระจาย เกาะติดหนึบ ลิ้นไม่ต้องทำงานมาก แต่ที่กรามใหญ่ เพราะต้องออกแรงเคี้ยวมากกว่าปกติ

2. ปั้นแล้วเวลากิน กับข้าว ที่มีลักษณะข้น เช่น ป่น น้ำพริกปลาย่างน้ำขลุกขลิก หรือแจ่ว เวลาที่เราจั้ม หรือ จุ่ม ข้าวก็ไม่กระจุย กระจาย

3. การปั้นข้าวเหนียว เวลากินกับข้าวบ่งบอกถึงนิสัยคนกิน เป็นการดูมารยาทด้วย เช่น กับข้าวมีน้อย มีป่นถ้วยเล็กๆ ถ้วยเดียว ถ้าปั้นแล้วจั้มหรือจุ่ม แค่แตะๆ ให้กับข้าวติดมา บ่งบอกเป็นคนมารยาทดี (มีน้อยแบ่งกันกิน) แต่ถ้าปั้นแล้ว มีการจิกตรงกลางของข้าวให้บุ๋มเป็นร่อง หากจั้มแล้วมีการปาดจากก้นถ้วยขึ้นมาข้างบน ให้กับข้าวติดมาเยอะๆ ถือว่าเป็นมารยาททรามสุด ๆ ไม่น่าให้อภัย

4. กรณีที่กินข้าวกับผู้ใหญ่ หรือ กับแฟนสาวที่เพิ่่งจะคบกัน การปั้นข้าว ห้ามปั้นสองมือ (สังเกตคนอีสาน มือซ้ายล้วงข้าวเหนียวออกมาบีบ ๆ เตรียมไว้ เมือขวาปั้นเตรียมรับมาจั้ม บ่งบอกว่าเป็นคนเห็นแก่กิน (กลัวกินไม่ทันคนอื่น) แต่กรณีนี้ยกเว้นเวลากินกันเองในครอบครัว หรือ กับเพื่อนสนิท ไม่ต้องเกรงใจมัน เดี๋ยวไม่ทัน

5. ปั้นข้าวเหนียวแล้ว ถ้าข้าวเหนียวติดมือ ถ้าใช้มือ 2 ข้าง ถูกันให้ข้าวเหนียวหล่นลงพื้น เป็นคนที่มีนิสัยฟุ่มเฟือย ใช้จ่ายฟุ้งเฟ้อ ไม่เห็นประโยชน์ของข้าว แต่ถ้าใช้ปากแทะ เล็ม ข้าวเหนียวที่ติดตามง่ามนิ้วมือ บ่งบอกเป็นคนมัธยัสถ์ ซื่อสัตย์ อดทน รู้จักอดออม

6. ปั้นแล้วมือขาว สะอาด ทำให้มือนุ่ม

( เรียบเรียงจาก : ศาสตร์แห่งการปั้น ของคุณสมชาย เด็กนอก (เมือง) มาจากเมืองดอกบัว อุบลราชธานี)

+5 โหวต · 1 ตอบกลับ

ขอบคุณจ้าาา... ได้ความรู้เยอะเลย

+0 โหวต

ความคิดเห็นของคุณ

(ไม่บังคับ)

เพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ

คำถามที่คุณอาจจะสนใจ