คำถาม
ถามคำถาม

เรื่องเล่า คิดก่อนที่จะตัดสินอะไร

คุณหมอวิ่งเข้ามาในโรงพยาบาลอย่างเร่งรีบหลังจากที่ได้รับแจ้งว่าต้องมีการผ่าตัดฉุกเฉิน เขาตอบโทรศัพท์และเปลี่ยนเสื้อคลุมอย่างรวดเร็วแล้ววิ่งตรงไปยังห้องผ่าตัดทันที เขาพบพ่อของเด็กกำลังเดินไปเดินมาอยู่หน้าห้องที่กำลังรอหมอ

ทันใดนั้นที่เห็นหมอมาถึง เขาตะโกนขึ้นทันทีว่า "ทำไมคุณมาตอนนี้ คุณไม่รู้เหรอว่าลูกชายของผมกำลังตกอยู่ในอันตราย คุณมีความรับผิดชอบบ้างหรือปล่าว"

หมอได้ยิ้มและพูดว่า "ผมขอโทษ ผมไม่ได้อยู่ในโรงพยาบาลและมาเร็วที่สุดหลังจากที่ได้รับแจ้ง และตอนนี้ผมอยากให้คุณใจเย็นและผมจะช่วยเหลือลูกชายของคุณให้ปลอดภัย"

"ผมจะใจเย็นได้อย่างไร ถ้าหากในห้องผ่าตัดนั้นเป็นลูกของคุณ คุณยังจะใจเย็นได้อีกหรือ ถ้าลูกชายของคุณตายในขณะที่กำลังรอหมอ คุณจะทำยังไง" ผู้เป็นพ่อพูดด้วยความโกรธ หมอยิ้มให้อีกครั้งและตอบว่า "เราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และในความศรัทธา คุณควรจะอธิฐานให้กับลูกชายของคุณ"

"การให้คำแนะนำเมื่อผมไม่สามารถทำอะไรไม่ได้นั้นเป็นเรื่องง่ายมาก" เขาบ่น

การผ่าตัดผ่านไปประมาณหนึ่งชั่วโมง และหมอได้ออกมาจากห้องผ่าตัดด้วยความดีใจ "ขอบคุณพระเจ้า ลูกชายของคุณปลอดภัยแล้ว" และโดยที่ไม่รอการตอบกลับจากพ่อของเด็ก หมอรีบวิ่งออกไปอย่างรีบเร่งและพูดขึ้นว่า "ถ้าคุณมีคำถามอะไรให้ถามกับพยาบาล"

"ทำไมเขาถึงอวดดีอย่างนี้ เขาจะรอสักนาทีเพื่อให้ผมได้ถามเกี่ยวกับอาการของลูกชายผมไม่ได้หรือไง" ชายผู้เป็นพ่อบอกกล่าวกลับพยาบาลที่เดินออกมาจากห้องผ่าตัดหลังจากที่หมอออกไปแล้ว พยาบาลได้ตอบพร้อมกับน้ำตาไหลออกมาว่า "ลูกชายของเขาได้เสียชีวิตเมื่อวานนี้กับอุบัติเหตุทางรถยนต์ เขากำลังอยู่ในพิธีฝังศพเมื่อเราเรียกเขาเพื่อให้มาผ่าตัดฉุกเฉินลูกชายของคุณ ซึ่งเขายังไม่ได้เสร็จสิ้นพิธีฝังศพลูกชายของเขา และตอนนี้เขาได้ช่วยชีวิตลูกชายของคุณแล้ว"

ข้อคิด: อย่าตัดสินคนอื่นถ้าหากคุณไม่รู้จักชีวิตของเขาว่าเป็นยังไงและเขาผ่านอะไรมาบ้าง

Source: http://www.moralstories.org/think-before-you-judge/

2 คำตอบ · +2 โหวต · 0 รายการโปรด · 65 อ่านแล้ว

เห็นด้วยมาก

คนเราต้องอย่าเอาอคติ ความคิดตัวเองเป็นศูนย์กลาง

คุณอาจไม่รู้ว่าคนที่หน้าตายิ้มแย้ม จะเคยทุกข์เจียนตายแค่ไหน

คิดดีมันอาจยาก แต่คิดให้มากๆ มันน่าจะไม่ยากเท่า

ขอบคุณบทความที่แบ่งปัน

+1 โหวต · 2 ตอบกลับ

มีคนจำนวนมากที่พยายามตัดสินคนอื่นจากความคิดของพวกเขาเอง สิ่งที่เราควรทำคือการยิ้มตอบและภาวนาให้กับเขา นั่นเป็นสิ่งที่ผมทำ

+1 โหวต

แบบนี้ดีที่สุดค่ะ ยิ้มให้ โลกเรามีคนแบบคุณเยอะๆ คงน่าอยู่ขึ้นเป็นกองนะ

+0 โหวต

คำตอบของคุณ

(ไม่บังคับ)

เพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ

คำถามที่คุณอาจจะสนใจ

ดูคำถามที่เกี่ยวกับ ศิลปะและมนุษยศาสตร์
ถามคำถาม