คำถาม
ถามคำถาม

สิ่งไหนที่คุณอยากเลิกกับพฤติกรรมของตัวคุณเองครับ?

เช่น อยากเลิกเล่นการพนัน เลิกดื่มเหล้าเที่ยวเตร่ เลิกเจ้าชู้ เลิกจู้จี้จุกจิกโมโหครับ

ปล. หวังว่าคงไม่มีใครบอกเลิกผ้าหรอกนะ อิอิ

สำหรับผมเองนั้น อยากเลิก 2 สิ่งครับตอนนี้คือ

1. เลิกดื่มกาแฟครับ ทำไม่ได้สักที ปวดหัวบ่อยมาก พอเลิกได้แล้วก็มากินใหม่ทุกที

2.อยากเลิกเป็นคนขี้น้อยใจ ขี้โกรธใครแบบจุกจิกครับ แต่พอจะรู้คำตอบแล้วครับ ว่าวิบากกรรมนี้ของเรามันคืออะไร ทำไมถึงมาเป็นแบบนี้

เลยคิดว่าจะต้องเลิกให้ได้ คือต้องหัดเป็นคนใจกว้าง หัดอดทนครับ แล้วผมคิดว่า บารมีที่พยายามจะทำ มันจะทำให้ผมเป็นคนอดทนได้ยิ่งกว่าเดิม ความหมายคือ ยิ่งเราทนได้มากขึ้นเท่าไหร่ เราจะยิ่งชนะสิ่งยั่วยุทางอารมณ์ได้ครับ ผมสังเกตุตัวเองได้คือ ผมไม่ค่อยใส่ใจเรื่องหมาๆแมวๆได้มากขึ้นครับ ผมนิ่งขึ้นทุกวัน ผมว่ามันดีนะ เหมือนฝึกจิตน่ะ เหมือนได้บารมีความเพียรมา จิตเราจะค่อยๆเขยิบสูงขึ้นไปอีก ในที่นี้หมายถึง สูงในทางที่ดีคือ คิดดี ทำดี ไม่หวั่นไหวกับสิ่งย่ั่วยุได้ง่ายๆ ตัดไรได้ ตัด ปล่อยเลย ปล่อยวางได้ ถึงไม่ดีที่สุด แต่ก็พยายามทำครับ

4 คำตอบ · +3 โหวต · 0 รายการโปรด · 42 อ่านแล้ว
user653

เนื้อหานี้ไม่สามารถใช้ได้ในขณะนี้

+3 โหวต · 1 ตอบกลับ

ขอบคุณมากๆเลยครับ

+1 โหวต

อยากเลิกเป็นคนขี้น้อยใจครับ

ทั้งๆที่เป็นผู้ชายอกสามศอกแท้ๆ แต่ดันชอบมีนิสัยขี้น้อยใจไปด้วย อ่ะ หุหุ...T_T....

แต่ทุกอย่างในโลกนี้ ย่อมมีมูลเหตุเสมอ......

ฉะนั้น.....ชีวิตผมเคยผ่านครอบครัวมีปัญหา และเจอเรื่องราวร้ายๆมาก่อน

สภาพแวดล้อมที่กล่าวมา เลยส่งผลทำให้ผมต้องกลายเป็นคนประเภทนี้

รู้ตัวดีครับ แต่......พยายามเลิกให้ได้

+2 โหวต · 2 ตอบกลับ

เรามาร่วมมือกัน เราต้องเลิกนิสัยนี้ให้ได้นะ ตะเอง 55

ก็ไปศึกษามาพอสมควร ตอนนี้ก็ทำได้บ้างแล้วนะ คือเราต้องหัดไม่คิดเล็กคิดน้อย ต้องหัดใจกว้างเข้าไว้ ที่เป็นแบบนี้เพราะว่ามันเป็นกรรมของการเคยทรยศผู้มีพระคุณน่ะ อาจจะจากอดีต หรือผู้มีพระคุณนั้นอาจจะเป็นพ่อแม่ที่เราเคยล่วงเกินท่านไว้ แ่ต่เราไม่รู้ตัว หรือรู้ตัวแล้ว แต่ยังแก้กรรมไม่หมด กรรมยังส่งผลอยู่ หรือแม้กระทั่งเพือน หรือผู้มีพระคุณของเราไง ยกตัวอย่างนะ สมมุติ เอ เคยให้เงิน เคยช่วยเหลือเราเวลาลำบาก ต่อมา เอช่วยบ่อยแล้ว แต่ไม่อยากช่วยเราอีก เลยจัดการบล็อกเฟส หรือไปพูดให้เราไม่ดี เราก็เลยไปโกรํธเขาที่เขาทำแบบนั้นกับเรา คือ ความจริงเราไม่เคยลืมบุญคุณเขา แต่พอเขาทำแบบนี้กับเรา เราดันไปโกรธ ไปว่าเขา ตัดเพือนกับเขาเลย โดยหารู้ไม่ว่า สิ่งที่เราทำ คือการเนรคุณ ไม่รู้จักอดทน ว่าเขามีบุญคุณกับเรา เปรียบกับพ่อแม่ก็ได้ คือ ถ้าเราถูกพ่อแม่ดุด่า แต่เราไปเถียง นั่นคือเราเนรคุณไม่คิดถึงคุณข้าวแดงแกงร้อนของท่าน หรืออีกอย่างหนึ่งเช่น เพือนให้ยืมเงินสองพัน เราใช้เพือนแล้ว แต่ให้เยอะกว่าเดิมคือ หนึ่งหมื่น แต่ต่อมาเราตกทุกข์ได้ยาก เราไปยืมเพือน เพืือนไม่ให้ยืม แถมว่าเราแบบเสียๆหาย ไม่ช่วย เราก็ว่าเพือน เหมือนลำเลิกบุญคุณว่าแต่ก่อนชั้นยังให้เงินแก มากกว่าที่แกให้ฉันอีก แบบนี้อ่ะ บลาๆๆๆ ผลกรรมตรงนี้ มันคือการเนรคุณ และทำให้เราไม่เป็นคนใจกว้าง ไม่ปล่อยวาง ดังนั้น เราจึงควรหัดเป็นคนใจกว้าง ไม่คิดเล็กคิดน้อย และให้คิดซะ ว่าให้ทานเขา หรือช่างเขาเถอะ เราทำบุญ หรือไม่ต้องคิดก็สิ้นเรืองมีอะไรก็อดทนเอา เหมือนกับอดทนที่พ่อแม่ด่าเรา แล้วเราไม่เถียง นั่นแหละ จะหมายถึงเราจะเป็นคนกตัญญู ..ดังนั้น ถ้าเราพยายามไม่คิดเล็กคิดน้อยแบบนี้ได้ ต่อมา เราก็จะนิ่งได้ และควบคุมจิตใจตัวเองได้มากยิ่งขึ้นเรือยๆ ต่อมา เราก็จะได้ดีเอง ทำใจได้เอง กลายเป็นคนเข้มแข็ง จะมีเพืือนเข้ามาหาเรามากมายอ่ะ ..ลองดูนะ ไม่ได้บังคับให้เชือ แต่ลองคิดทบทวนกลับไปดู บางเหตุผลที่เราเคยทำมา อาจจะเข้าข่ายนี้ก็ได้ ดังนั้น ถ้าเมือเราฝึกหัดตัวเองเสียใหม่ เราจะได้บารมีคือ เป็นคนมีความอดทนอดกลั้น จะนิ่งได้มากกว่าเดิม และที่สำคัญ จะทำให้เราเป็นคนปล่อยวาง และกลายเป็นการทำบุญแบบให้ทาน จะได้เพืือนและกัลยาณมิตรเพิ่มขึ้นครับ ขออนุโมทนาบุญล่วงหน้าครับ ถ้าทำได้ :) :)

+1 โหวต

อ้าว มีคอเดียวกัน มาขี้น้อยใจเหมือนกันอ่ะนะ 555++

สำหรับผม ผมเชื่อเรื่องกฏแห่งกรรม 100%% ใครไม่เชื่อช่างหัวมานนนนนนนนน.....

ขออนุโมทนาบุญร่วมกันครับ

ผมเองคิดมาตลอดนะ คือ คิดอยากจะออกบวชตลอดชีวิตนะครับ

อยู่แบบนี้ไป ก็มีแต่ความทุกข์ไปซะเปล่าๆ...

+2 โหวต

เลิกคิดมาก คิดวกวน หมกมุ่น

อย่างเราไปงานโรงเรียนมา ไปทบทวนการร้องเพลงโรงเรียน เพื่อให้ไปร้องที่งานได้

ฝึกไปวันนึง ไปร้องอีกวัน วันนั้นร้องไปประมาณ 10 ครั้งไ ละ 2-3 รอบ มันติดเข้าสมองเลย วันๆ เผลอเป็นร้องเพลงโรงเรียนอยู่ในใจ วันนี้พอมีสติ ปรากฎว่าเรากำลังร้องเพลงโรงเรียนอยู่ภายในใจ ตลอดเลย นั่งรถเมล์ยังเป็น จนต้องเปลี่ยนไปเป็นสวดอิติปิโสแทน เกรงว่าถ้าปล่อยไปเรื่อย จะร้องเพลงขึ้นมาอีก ...ยังไม่เป็นนิสัย แต่เริ่มจะเป็นพฤติกรรมซะแล้ว

+1 โหวต · 8 ตอบกลับ

อ่าว? รึชาวมาย ไม่ได้ทำงานเหมือนกันอ่ะ 55

+0 โหวต

ก็คุณบอกตอนนั้นว่า ทำงานอยู่

เราก็เป็นถ้าทำงานอยู่ก็ไม่เข้ามา แต่ที่แวบเข้ามาในเวลางานได้เพราะงานไม่มี

อีกอย่าง ตอนกลางคืนเราไม่ได้ทำงาน ก็มักมากลางคืนไง

+0 โหวต

ก็เอางานมาทำที่บ้านไง

+1 โหวต

คร้าบบบบบ....

+0 โหวต

อยากเลิกกับพฤติกรรมคุยกับบุคคลลึกลับ

+1 โหวต · 0 ตอบกลับ

ใจน้อย ขี้น้อยใจ อยากเป็นคนสำคัญ

กินของหวานา

ขี้เกียจ ขี้รำคาญ ขี้เบื่อ

ไรแบบนี้หน่ะค่ะ

+1 โหวต · 2 ตอบกลับ

เป็นเด็กเป็นเล็ก ทำไมเป็นงี้ 555

+1 โหวต

ยังอ่อนหัด ต้องพัฒนาอีกเยอะค่ะ 555

+0 โหวต

คำตอบของคุณ

(ไม่บังคับ)

เพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ

ดูคำถามที่เกี่ยวกับ สังคมและวัฒนธรรม
ถามคำถาม