คุณคิดว่า "ความน้อยใจ" นี่ ถือเป็น "ความแค้น" ได้ไหมครับ?

ผมคิดว่า ดูเผินๆ อาจดูแตกต่างจากความแค้นนะครับ แต่ถ้าดูลึกๆลงไป มันอาจเป็นปมแค้นฝังลึกในใจก็ได้นะครับ

อย่างเช่น ใครบางคน น้อยใจพ่อแม่ตัวเองมานานแสนนาน เลยทำให้ประชดตัวเอง หรือไม่คุยกับพ่อแม่ หรือทำไม่ดีกับพ่อแม่ไปเลย นั่นแหละ คือการทำบาปอย่างมหันต์ที่ไปล่วงเกินพ่อแม่ แค้นพ่อแม่ตัวเองโดยไม่รู้ตัว เลยอาจจะเป็นสาเหตุทำให้ตัวเองไม่เจริญเลยนะครับ

ทุกวันนี้นะ พอคิดถึงตรงนี้ ผมนี่ คิดดีต่อพ่อแ่ทุกอย่างเลย ไม่น้อยใจท่าน ท่านสั่งให้ทำอะไรก็ทำ ไม่เถียง ไม่พูดพล่ามทำเพลงอะไร เสียสละ และคิดให้ดีๆต่อพ่อแม่ เสมอๆครับ เพื่อที่ว่าชีวิตเราจะได้ดีขึ้นไงล่ะครับ ผมคิดว่า การทำดีต่อพ่อแม่ ก็คือการทำดีให้ตัวเองนั่นแหละ

เป็นความเห็นที่ถูกต้องที่สุดครับ อิอิ :)

3 คำตอบ · +2 โหวต · 0 รายการโปรด · 85 อ่านแล้ว

ถามหรือบอกเล่าหนอ..??

สรุปเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อกันเนอะ!!

...

ความน้อยใจ เป็นความแค้นหรือไม่

ตอบ: เราไม่คิดว่าเป็นความแค้น แต่เป็นอารมณ์ ความรู้สึก ที่เป็นผลมาจากการกระทำของคน

.

ส่วนความแแค้น : เกิดจากการแปรเปลี่ยนความน้อยใจ เป็นความโกรธ แล้วเปลี่ยนความโกรธไปเป็นความอาฆาตแค้นอีกต่อหนึ่ง

.

จากนั้น : ใช้ความอาฆาตแค้น นำไปสู่การกระทำที่ตอบโต้ผู้ที่ตนแค้นให้ได้ระทมทุกข์ ซึ่งทำได้ทั้งทางคำพูดส่อเสียด การกระทำที่ก้าวร้าวก็ได้ เพื่อให้คนที่เราแค้นใจได้รับผลตอบแทน แล้วเราก็สบายใจขึ้นจากที่ได้ทำ

+1 โหวต · 0 ตอบกลับ

เห็นด้วยที่กล่าวมา

+1 โหวต · 0 ตอบกลับ

ความน้อยใจ ความแค้น เราว่ามันต่างกันมาก อาการน้อยใจมันก็มีระดับของมันว่าจะอยู่ในระดับไหน(1?2?ฯ)และความแค้นมันก็มีระดับเหมือนกัน เช่นการน้อยใจเกิดขึ้นได้หลายกรณี เช่นน้อยใจตัวเองน้อยใจเพื่อน น้อยใจคนรัก น้อยใจพ่อ_แม่ แล้วแต่อาการหนักเบา(บางคน)ถ้าน้อยใจพ่อ_แม่ไม่คิดมากเท่าไรเดี๋ยวก็หายน้อยใจ ถ้าน้อยใจตัวเองเราคิดสู้เพื่อจะอยู่ต่อไป(มีเหตุผลมาก ฮ่าๆๆ)ถ้าน้อยใจเพื่อนก็ต้องรู้สาเหตุก่อนว่าอะไร ถ้าน้อยใจคนรักก็ต้องรู้สาเหตุว่าเกิดอะไรต้องมีเหตุผลพิจรณาถ้าไ่รู้ต้นสายปลายเหตุมันก็จะเกิดปัญหาอีกมากส่วนเรื่องความแค้น(,อาฆาต)ก็แล้วแต่(บางคน)ว่าเราจะฝังใจกับเรื่องนั้นๆมากน้อยแค่ไหน ถ้าคิดไม่อยากมีเวรกรรมต่อกันก็จะลดความ แค้นเป็นความโกรธเกลียดไม่พูดไม่มองไม่เคยรู้จักกันมาก่อน จะได้ไม่ต้องมีเวรกรรมต่อกัน ถึงมันจะยากขนาดไหนก็อย่าทำให้ใจเราเป็นทุกข์และสุขภาพจิตเราแย่ตามไปด้วย ฉนั้นคิดว่าความน้อยใจ และความแค้น(อาฆาต)แต่ละคนจะอยู่ในอุณภูมิไหน ๑๐๐ เกิน ร้อย (55)

+0 โหวต · 0 ตอบกลับ

คำตอบของคุณ

(ไม่บังคับ)

เพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ

คำถามที่คุณอาจจะสนใจ

คำถามในป้ายกำกับ
ถามคำถาม