คำถาม
ถามคำถาม

คนที่นั่นบอกว่า...นี่ละแม่น้ำ ฮ๊า จิงเหรอ?

วันวานไปคลองสีกุก เจอทวดอายุ 98 ปี ชี้ไปที่ลำคลองเล็กๆ บอกว่า นี่ละแม่น้ำเจ้าพระยา

เรายินมองด้วยความเข้าใจในสภาพที่เปลี่ยนไปจากเมื่อ 200 กว่าปี ที่เราเคยซุ่มลอยคอริมน้ำซุ่มดูเรือหงสาฯที่ย่องมาสอดแนม

4 คำตอบ · +1 โหวต · 0 รายการโปรด · 27 อ่านแล้ว

แม่น้ำเจ้าพระยาทุกวันนี้มีการขุดใหม่ด้วยครับ เรียกขุดแม่น้ำใหม่เปลี่ยนทิศทางกันเลย

+1 โหวต · 3 ตอบกลับ

ครับท่าน....ด้วยว่าการขุดใหม่นั้นมีวัตถุประสงคฺ์เพื่อนั่นโน่นนี่...แต่ลุงมองว่าเมื่อเกิดแม่น้ำสายใหม่แล้วอาจจะเป็นลำน้ำที่ไร้วิญญาณที่เป็นผลมาจากการสร้างเขื่อน สร้างถนน รึป่าว?

+1 โหวต

https://www.matichon.co.th/prachachuen/news_51320 อ่านต่อเอานะครับลอกมาไม่ได้

+0 โหวต
สบายใจแล้วนะ

แม่น้ำน้อย เป็นแม่น้ำสาขาแยกจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ชุมชนปากแพรก อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท เป็นแม่น้ำสายเล็ก ๆ ที่ไหลผ่านอำเภอบางระจัน อำเภอค่ายบางระจัน และอำเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี ไหลผ่านจังหวัดอ่างทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แล้วไปรวมกับแม่น้ำเจ้าพระยาอีกครั้งที่อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

แม่น้ำน้อยมีความยาวทั้งสิ้น 145 กิโลเมตร ความกว้างประมาณ 80 เมตร มีน้ำตลอดทั้งปี มีชื่อเรียกต่างกันตามท้องถิ่น เช่น ตอนที่ไหลผ่านอำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเรียกว่า "คลองสีกุก" หรือ "แควสีกุก" หรือตอนที่ไหลผ่านอำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเช่นกัน เรียกว่า "แม่น้ำแควผักไห่" เป็นต้น และยังมีแควสาขาเป็นคลองสายต่าง ๆ ที่ไหลและแยกตัวกันอีก เช่น คลองบางปลากด คลองศาลาแดง คลองไชโย เป็นต้น[1]

นอกจากนี้แล้ว แม่น้ำน้อยยังเป็นสถานที่แห่งแรกที่มีการค้นพบปลาในสกุล Sikukia หรือปลาน้ำฝาย อันเป็นปลาน้ำจืดในวงศ์ปลาตะเพียน (Cyprinidae) โดย ดร.ฮิวจ์ แมคคอร์มิค สมิธ นักวิชาการประมงชาวอเมริกัน จึงมีการตั้งชื่อให้เป็นเกียรติว่า สี-กุก-เกีย [2]

+1 โหวต · 1 ตอบกลับ

คร๋อปพื้นที่ให้ชัดขึัน....

... มองตามเข็มทิศ ตะวันตกจาก "คลองสีกุก" ขึ้นไป "ชาวสังคมลุ่มน้ำ" เรียกช่วงนั้นว่า "แม่น้ำบางบาล" แต่พอผ่านอำเภอบางบาลก่อนจะออก "วัดจุฬามณี" กลับเรียกว่า "คลองบางบาล"

+0 โหวต · 0 ตอบกลับ

วันนั้นโชคดีได้เรือท้องแบนที่รีโนเวท จึงตัดสินใจฉลองแล่นเรือไปตามคลองบ้านกุ่มจากท่าน้ำวัดจุฬามณี ลัดมาลงแม่น้ำที่บ้านใหม่ ออกจากท้องคุ้ง ช่วงนี้เห็นน้ำไหลแรงเชี่ยวกราก พอผ่านหน้าอำเภอบางบาลลำน้ำตื้นและแคบเห็นชัดแจ่ม

ได้เห็นวิถีชีวิต "สังคมชาวลุ่มน้ำ" ที่ส่วนใหญ่เลิกใช้เรือไปมา ใช้รถกะบะซีซีแรงม้าจัด้ข่ามาแทนที่ ... เฮ้อ

+0 โหวต · 0 ตอบกลับ

คำตอบของคุณ

(ไม่บังคับ)

เพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ

คำถามที่คุณอาจจะสนใจ

ดูคำถามที่เกี่ยวกับ การเดินทาง
ถามคำถาม