งดงาม เปี่ยมแรงบันดาลใจ! วงออร์เคสตราจากขยะ จากปารากวัย

วันนี้(5ก.ค.59)ในชานตีทาวน์ที่เป็นชุมชนแออัดและคนในพื้นที่ต้องเผชิญกับปัญหาความยากจนแห่งนี้ ไวโอลินดีๆหนึ่งตัวมีราคามากกว่าบ้านที่พวกเขาใช้พักอาศัย ครูสอนดนตรีอย่างฟาบิโอ ชาเวซ จึงริเริ่มโครงการสอนเด็กอายุตั้งแต่8ถึง19ปี ในชุมชนให้นำขยะมาทำเป็นเครื่องดนตรี ตั้งแต่เมื่อ10ปีก่อน จนตอนนี้ด้วยฝีมือของเขา ก็ทำให้ชีวิตของเด็กๆในวงรีไซเคิล ออร์เคสตรา คาทูรา เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

เสียงเพลงของวงรีไซเคิล ออร์เคสตรา คาทูรา ไปแตะหูผู้ฟังในระดับนานาชาติ จนทำให้ปัจจุบันพวกเขากลายเป็นวงดนตรีคิวทอง ที่มีคนจ้างไปแสดงคอนเสิร์ตในหลายประเทศทั่วโลก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ นักดนตรีหลายคนในวงเองก็ไม่คาดคิดด้วยซ้ำว่าเขาจะมีโอกาสก้าวเท้าออกนอกประเทศ

 ท่ามกลางความสำเร็จแต่ชุมชนชานตีทาวน์ ที่เป็นบ้านของนักดนตรีในวง กลับยังตกอยู่ท่ามกลางปัญหาทั้งการค้ายาเสพติด รวมทั้งยังเป็นชุมชนแออัดอย่างสุดขีด โดยแทบไม่ได้รับการเหลียวแลจากภาครัฐแต่วงรีไซเคิล ออร์เคสตรา คาทูรา กลับมีส่วนช่วยให้สมาชิกในวงได้รับโอกาสทั้งด้านการเงิน การศึกษา ไปจนถึงสมานปัญหาครอบครัว

ความเปลี่ยนแปลงที่วงดนตรีรีไซเคิลนี้เป็นผู้สร้าง ยังส่งผลสืบเนื่องไปยังหลายประเทศ เมื่อพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดวงดนตรีจากกองขยะขึ้น ทั้งที่เม็กซิโกเอกวาดอร์ ,ปานามา,บราซิล,บุรุนดี และสเปน เพื่อร่วมพัฒนาสังคมให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้นในลักษณะเดียวกัน

ผู้สนับสนุนข้อมูลข่าว :  TNN 24

1 คำตอบ · +3 โหวต · 0 รายการโปรด · 32 อ่านแล้ว

เอาวัสดุ มาทำเครื่องดนตรีชิ้นโปรด สุดยอด....

+1 โหวต · 0 ตอบกลับ

คำตอบของคุณ

(ไม่บังคับ)

เพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ

คำถามที่คุณอาจจะสนใจ