คำถาม
ถามคำถาม

[ทุกคนโปรดฟังทางนี้ เรื่องนี้สำคัญมาก อย่าลืมบอกต่อด้วย]

การฆ่าสัตว์ ไม่ใช่เรื่องบาป

แต่การทำให้สัตว์เจ็บปวดต่างหาก ที่เป็นบาป

ถ้าเราฆ่าสัตว์ให้ตายอย่างไม่เจ็บปวดได้ เราก็จะไม่บาป

เช่นการทำให้สัตว์สลบก่อนฆ่า

เช่น การน็อคสัตว์ด้วยไฟฟ้า หรือการใช้กระสุนทำลายสมอง ที่รับรู้ความเจ็บปวด

นอกจากนี้ยังอาจมีวิธีอื่นที่ดีกว่าอีก เช่น การใช้ยาสลบที่ไม่มีสารตกค้าง (ถ้าเป็นไปได้ในอนาคต)

{เพราะฉะนั้น การฆ่าให้ตายอย่างเจ็บปวด (เป็นบาป) แต่ถ้าฆ่าให้ตายอย่างไม่เจ็บปวด (ไม่เป็นบาป)}

6 คำตอบ · +4 โหวต · 1 รายการโปรด · 67 อ่านแล้ว

จริงดิ..!!..

เท่าที่พระอาจารย์เคยสั่งสอนมา..

การทำให้ผู้อื่นหมดโอกาสใช้ชีวิต..ที่เหลือ..นั่นคือการทำ..บาป..

มันไม่เกี่ยวว่า..มีความเจ็บปวดหรือมีทุกข์หรือไม่..

เพราะความเจ็บปวดเป็นส่วนหนึ่งของความรู้สึกเฉยๆ..ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต..

+4 โหวต · 1 ตอบกลับ

ที่คนเรากลัวความตาย เพราะกลัวความเจ็บครับ

คนส่วนมากเลยแยกไม่ออก ระหว่างความเจ็บกับความตาย

หลายคนคิดว่า มันคือสิ่งเดียวกัน

แต่ความจริงแล้ว ถ้าเราแยกมันออกจากกันได้

ความตายก็จะไม่ใช่เรื่องน่ากลัว

อาจจะด้วยการใช้เทคโนโลยี ที่ก้าวหน้า

+0 โหวต

จากคำถามของคุณ ในเรื่องของการฆ่าสัตว์

แน่นอนเลยว่า ต้องมีส่วนสอดคล้องเกี่ยวกับการฆ่าสัตว์ เพื่อใช้ในการบริโภค

ซึ่งในเรื่องของการฆ่าสัตว์ ตามหลักของศาสนาพุทธ เคยกล่าวบอกไว้ว่า

ถ้าจำเป็นต้องฆ่าสัตว์เพื่อนำมาดำรงชีพ แบบนี้ก็ทำได้ เพียงแต่อย่าเห็นชีวิตของสัตว์เป็นเหมือนผักปลา

แต่การฆ่าสัตว์ในกรณีแบบในเชิงธุรกิจ ถือว่า บาปแน่นอน

ถ้ามองในมุมกลับ ถ้าไม่มีเค้า เราก็คงต้องออกล่าสัตว์กันเอง แล้วจะหาที่ไหนล่ะ?

ส่วนถ้าถามว่าพืชมีชีวิตมั้ย ตอบได้เลยว่า มี

แต่แล้วฆ่าพืช ทำไมถือว่าไม่บาป?

มันอาจจะไม่มีความรู้สึกมั้ง อันนี้ผมก็ยังไม่ทราบคำตอบ

ถ้ามองโลกแบบสุดโต่ง คือ บางคนเคยบอกว่า บุุคคลที่ทำอาชีพฆ่าสัตว์ ตายไปแล้วต้องตกนรกจริง

แต่แล้วทำไมไม่ลองดูตัวเองเลยครับ.????

ที่พวกเขาทำ ฆ่าสัตว์นี่ก็เพื่อพวกคนทั้งหลายบนโลกนี้ล่ะครับ (ก็พวกที่ซื้อใช้เงิน เพื่อไปซื้อมันมากิน)

ถ้าไม่มีคนกินเนื้อสัตว์บนโลกนี้ รับรองว่า......ไม่มีพวกเขาที่ทำอาชีพนี้หรอกครับ

สรุป...........คนที่กินเนื้อสัตว์ นั่นแหละที่เห็นแก่ตัว

คือ อยากจะกินเนื้อสัตว์ แต่ไม่ฆ่าเพราะกลัวบาปนั่งเอง เลยกลับให้คนอย่างพวกเขาที่ทำอาชีพฆ่าสัตว์ มาฆ่าสัตว์

นี่หรือไม่บาป.??? เอาแต่จะเอาผลประโยชน์เข้าตัวเอง

แล้วสุดท้าย...กลับโยนบาปกรรม ไปให้ผู้อื่นต้องฆ่าต้องทำ แล้วรับผลของการกระทำ............

เพราะกรรม คือผล ของการกระทำนั่นเอง..........

+4 โหวต · 6 ตอบกลับ

ถ้างั้นคุณบอกได้ไหมว่า ถ้าสัตว์ตายอย่างไม่รู้ตัว

มันจะเกิดความรู้สึกผวาได้ยังไง

และถ้ามันไม่รู้สึกเจ็บ ผู้ฆ่ามันจะบาปได้ยังไง?

+0 โหวต

แล้วทำไมจะผวาไม่ได้ล่ะครับ.???

ไม่ว่าคนหรือสัตว์ ถึงก่อนจะตายอย่างไม่รู้ตัว หรือรู้ตัวก็ตาม

อย่างน้อยก็ต้องเกิดความรู้สึกนึกคิดขึ้นมาบ้างล่ะ ว่าเกิดอะไรกับตัวเราก่อนตาย ไม่ว่าจะเป็นตกใจ หรือ อาการกลัวตามมา

ซึ่งที่มานี้ ก็คือส่วนหนึ่ง หรือคืออาการผวาก็เป็นได้ครับ

เพราะอาการผวา มันมีได้หลายแบบ

ให้ลองนึกถึงตอนโดนตีหัวแบบเอาให้ถึงชีวิตสิครับ แบบไม่รู้ตัว ว่าโดนตีหัวยังไง จากใคร

แต่ที่แน่ๆ ก่อนตายจะต้องรู้สึกมึนหัว และผวาขึ้นมาก่อนตายอยู่ดี

แม้กระทั่งโดนยาสลบหรือยาพิษ เพื่อให้ตายแบบไม่รู้ตัว อย่างน้อยก็ต้อง รู้สึกอาการมึนหัว ช็อคตามร่างกาย

และต้องผวาก่อนตาย เพราะยังไม่อยากตาย

ถึงยังไงผู้กระทำ ต่อให้กระทำแบบไม่ให้ผู้ถูกกระทำรู้ตัว ก็ตาม ตามที่กล่าวด้วยเหตุผลนี้ ถือว่า เป็นบาปแน่นอนครับ....

+0 โหวต

ถ้าเช่นนั้น ฆ่าสัตว์ให้ตายอย่างไม่เจ็บปวด บาปน้อยกว่าหรือเปล่า

หรือว่า ถ้าฆ่ามันให้เจ็บน้อยลงไม่ได้ ผู้ฆ่าจะบาปกว่านี้

+0 โหวต

สิ่งที่คุณถามมาแบบนี้ ต่อให้ถามอีกกี่ครั้ง หรือถามวกกลับไปมา มันไม่สามารถตัดสินได้

เพราะเราไม่ใช่ผู้หยั่งรู้ ที่จะไปอ่านจิตใจเขา หรือ ไม่ใช่ตัวสัตว์ที่ถูกฆ่า

แต่ถึงยังไงก็ตาม คำตอบมันอยู่ที่ว่า

ต่อให้ฆ่าตายแบบไม่เจ็บปวด หรือเจ็บปวดน้อยลงไม่ได้ ก็ย่อมถือว่าบาปทั้งสิ้น

ส่วนจะบาปน้อยหรือมาก ก็ขึ้นอยู่ที่เจตนาและจิตของการกระทำ

ถ้าหากไม่มีเจตนาก็ไม่บาป

แต่ถึงยังไงก็ตาม การกระทำทุกอย่างย่อมมีวิบากเป็นผลเสมอ....

ลองอ่านดู มีคำตอบ

http://www.manager.co.th/china/viewnews.aspx?NewsID=9540000129793

นิทานเซน : ใครกันที่บาป

+0 โหวต

บุญ(กุศล)หรือ บาป(อกุศล) ดูที่จิตก่อน จิตเพียงอย่างเดียวยังบาปไม่มาก แต่ก้อทำให้จิตของเรานั้นไม่แจ่มใส ทีนี้ถ้าจิตคิดแล้วกายของเรากระทำ บาปก้อจะเริ่มขึ้นจากตรงนี้ เมื่อกระทำบรรลุจุดประสงค์ อย่างเช่น บั่นทอนชีวิตเขาสำเร็จ เบียดเบียนเขาสำเร็จ บาปนั้นก้อถือว่าสมบูรณ์แล้ว จึงเกิดเป็นอกุศลกรรมซึ่งจะให้ผลแก่ผู้กระทำต่อไป ไม่มีเว้น ไม่มีการผ่อนปรน อยู่ที่ว่าผลของการกระทำนี้จะส่งผลช้าหรือเร็วค่ะ

*ชีวิตของใครใครก้อรัก ชีวิตของใครใครก้อหวงแหน*

ทำลายล้างชีวิตเขา มีรึจะไม่บาป....

+3 โหวต · 1 ตอบกลับ

ฉะนั้น ถ้าสมมุติว่า ทำให้สัตว์ชนิดที่เราต้องฆ่าเป็นอาหาร

สลบอย่างไม่ทันรู้ตัว แล้วไม่เจ็บปวด

แล้วถ้าผู้ที่จะฆ่าสัตว์ รู้ว่ามันไม่รู้สึกตัวแล้ว

ถ้าเขาฆ่ามัน จะบาปไหม?

เพราะ 1. สัตว์ตัวนั้นสลบอย่างไม่ทันรู้ตัว และไม่รู้ว่าจะถูกฆ่า

ข้อ 2. ผู้ฆ่าสัตว์ที่สลบแล้ว มันตายอย่างไม่เจ็บปวดเลย แบบนี้จะบาปไหม?

+0 โหวต

เราว่าบาปนะ การทำลายชีวิตผู้อื่นเป็นบาป

เพราะ ทำให้เขาหมดโอกาสสร้างบุญกุศลให้ตัวเอง

หมดโอกาสชดใช้กรรมทีทำต่อผู้อื่น

แล้วตัวเราก็เป็นการสร้างบาปให้ตัวเองอีกด้วย

การฆ่าบาป การทรมานก็บาป ทุกอย่างบาปทั้งนั้น

แต่มากน้อยต่างกัน ..

การทำให้ตายโดยไม่รู้สึกตัว ไม่เจ็บ เป็นการฆ่า ที่ปราศจากการทรมาน บาปหนึ่งข้อ

และการฆ่า ทั้งที่มีความเจ็บปวดทรมานร่วมด้วย เป็นการฆ่า และการกระทำทารุณ ทรมานผู้อื่น บาปสองข้อ

การฆ่าแม้นำมาเพื่อเป็นอาหารก็บาปนะ การเลือกชี้ให้คนอื่นฆ่าก็บาป

บางคนทานมังสวิรัส เพราะ ไม่ต้องการให้มีอุปสงค์ อุปทาน นั่นเอง

+3 โหวต · 4 ตอบกลับ

ถ้าพูดถึงการทำร้ายชีวิต คนส่วนมากมักจะคิดว่า

เป็นการฆ่าอย่างเดียว

แต่เพราะโดยปกติแล้ว การฆ่ามักสร้างความเจ็บปวด

เราเลยอยากหลีกเลี่ยงมัน เพราะว่าไม่อยากเจ็บปวด

แต่สมมุติว่า ถ้าสัตว์ที่เราจะฆ่าเป็นอาหาร เราทำให้มันสลบก่อนโดยไม่รู้ตัว

ก่อนที่จะฆ่ามันอย่างไม่เจ็บปวด

อย่างนี้จะเรียกว่าเป็นบาปได้ไหม เพราะ 1. สัตว์สลบโดยไม่รู้ตัว และไม่มีการรับรู้ว่าจะถูกฆ่า

ข้อ 2. ผู้ฆ่าสัตว์ ทำให้มันตายอย่างไม่เจ็บปวด

"ถ้าบอกว่าการฆ่าเบื้องต้น เป็นบาปหนึ่งข้อ มันจะมีเหตุการณ์ใดที่สร้างผลบาปได้

ถ้าสัตว์ตายโดยไม่รู้ตัว เพราะเมื่อมันไม่รู้ตัว มันก็คงไม่แค้น"

"และถ้าจะพูดว่า เป็นการตัดผลกรรม ไม่ให้สัตว์สร้างผลบุญ

ถ้ามันตายเพื่อเป็นอาหารมนุษย์ ไม่ได้แปลว่ามันชดใช้ผลกรรมแล้วหรือ เพราะมันสละชีพเพื่อเรา"

+1 โหวต

แต่การฆ่า ก็คือ การทำให้ตาย ไม่ว่าจะเจ็บหรือไม่เจ็บ ทรมานหรือไม่ทรมาน ก็นับว่าได้ทำให้ถึงแก่ชีวิตเช่นกัน

การฆ่าที่หลีกเลี่ยงการทำให้เจ็บปวด แต่ผลสุดท้ายก็คือ ทำให้เสียชีวิตไม่ใช่เหรอ?

แค่คนเลี่ยงการฆ่าด้วยการกระทำที่ทรมาน

และการทำให้ตาย ถึงแม้จะอาฆาตหรือไม่

เราคิดว่าการทำให้ผู้อื่นตายก็บาปแหละ

การอุทิศ การสละชีพเพื่อเป็นอาหารของมนุษย์ .. ก็เป็นการฆ่า

โดยที่ผู้ที่ถูกอ้างว่าอุทิศให้ ก็ไม่ได้อุทิศด้วยความเต็มใจ หรือสมัครใจอุทิศให้ เช่นกัน

การตายโดยเป็นอาหารมนุษย์ก็ไม่ได้หมายความว่า...

มันได้ชดใช้ผลกรรมที่ทำกับมนุษย์ผู้นั้นอย่างชัดเจนด้วย

เพราะไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่า... มันเคยทำบาปอะไรให้เราหรือไม่ ...

แล้วการที่มันสละชีพเพื่อเรา มันได้ตั้งใจ เต็มใจสละให้หรือเปล่า ... ?

เราว่าเปล่านะ .. เพราะมันไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่า ..กำลังจะตาย ..

คิดไปคิดมา สิ่งที่คนเราคิด อาจเพียงแค่ ...

หาคำตอบในใจ เพื่อลบหรือลดความรู้สึกผิด ให้น้อยลงเท่านั้นเอง..

... หรือคุณคิดว่าไง??..

+1 โหวต

เราคิดตามหลักเหตุและผล ข้อนี้ไม่ได้คิดตามหลักศาสนา

เพราะการหลุดพ้นจากความทุกข์ทางร่างกาย

ถือเป็นเรื่องเก่าที่มีอยู่แล้ว โดยที่ไม่มีใครนึกถึงข้อนี้

"ถ้าให้พูดตรงๆ เราน่าจะเป็นคนแรก ที่นึกถึงเกี่ยวกับการหลุดพ้นจากความทุกข์ทางร่างกาย"

ซึ่งก่อนหน้านี้ ทั้งปรัชญาและศาสนา ไม่ได้นึกถึงเรื่องนี้

เรื่องที่เราคิดตอนนี้ จึงถือว่าเป็นเรื่องใหม่

ยังต้องรอการพิสูจน์ เพื่อเอามาใช้ประโยชน์ร่วมกับ ความรู้ในปัจจุบัน

+0 โหวต

ถ้างั้นเราก็คงอธิบายไม่ได้ เพราะเรายังเชื่อมโยงกับหลักพุทธศาสนาอยู่

การหลุดพ้นความทุกข์ทางร่างกายก็มีในศาสนา เรื่องการไม่ยึดติด

การนั่งสมาธินานๆ แรกๆ ก็มีความเมื่อย ความชา ตามแขนขา เป็นเหน็บ ปวดทรมาน

แต่ถ้านั่งจนถึงจุดหนึ่งที่ เข้าใจและละวาง ไม่ยึดติดกับความเจ็บปวดก็หลุดพ้น และอยู่เหนือการทรมานทางกายได้

ส่วนที่คุณคิด อาจมีการพิสูจน์ได้ในอนาคตก็ได้นะ

เราก็พร้อมจะรับรู้ และเรียนรู้ เช่นกันจ้ะ ... 😊

+1 โหวต

ถ้าจะคุยเรื่องของบาป-บุญ ซึ่งตรงกับเรื่องศาสนา...ตรงๆเลย..

ส่วนเรื่องความเชื่อด้านอื่นไม่แน่ใจว่าเค้าเรียกกันว่าอะไรนะ..

"สัตว์นั้นมีชีวิต รู้ว่าสัตว์นั้นมีชีวิต มีเจตนาให้สัตว์นั้นตายลง

มีการกระทำให้สัตว์นั้นตาย และสัตว์นั้นตาย

ครบองค์ประกอบของปาณาติบาตทุกข้อเลย"..บาปแน่นอนครับ...

ปาณาติบาต แยกบทได้ ๒ บท คือ ปาณ --อติปาต

ปาณ..... โดยโวหารแล้ว หมายถึง สัตว์ทั้งหลาย

อติปาต...แปลว่า เร็ว หรือก้าวล่วงความเบียดเบียน เมื่อรวมกันแล้ว

แปลว่า ให้สัตว์ หรือให้ชีวิตตกไปโดยเร็ว หมายความว่า ทำให้สัตว์นั้นตายก่อนจะถึงกำหนดอายุของตน..

อ่านต่อได้อย่างละเอียด...

http://oknation.nationtv.tv/blog/pierra/2007/07/31/entry-1

+3 โหวต · 1 ตอบกลับ

แต่ผมก็ไม่รู้ว่า การทำให้สัตว์ตาย รวมความเจ็บปวดไหม

เพราะถ้าพูดตามเหตุผล ถ้าแยกความเจ็บปวดออกจากความตายได้

สัตว์จะมีความทุกข์ไหม และถ้าไม่เจ็บปวด จะแค้นเราไหม

และบาปหรือเปล่า ถ้าอธิบายในทางโลก

แต่ก็อย่างว่า เรื่องการหลุดพ้นจากความทุกข์ทางร่างกาย ถือเป็นเรื่องใหม่

เพราะเป็นสิ่งที่ผมคิดขึ้นมา

อาจต้องเอามาอธิบายร่วมกับความรู้อื่น เพื่อหาความสมเหตุสมผล

+0 โหวต

ตรรกะนี้ใช้ไม่ได้ครับ ไม่ทราบว่าศาสดา ศาสนาไหนสอนครับ

+2 โหวต · 1 ตอบกลับ

ศาสนาหรือ ผมนี่แหละเป็นคนคิดขึ้นมา เป็นตรรกะใหม่

ไว้ใช้ร่วมกับความรู้อื่น ในอนาคต

+0 โหวต

คำตอบของคุณ

(ไม่บังคับ)

เพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ

ดูคำถามที่เกี่ยวกับ สัตว์เลี้ยง
ถามคำถาม