คำถาม
ถามคำถาม

สููงสุด คืนสู่สามัญ

#คุณนึกถึงเรื่องอะไรบ้างครับ

ในที่นี้ผมมีหนึ่งกรณีตัวอย่าง

...สูงสุดคืนสู่สามัญ คือ สัจธรรมของชีวิตมนุษย์...

สำหรับคำ ๆ นี้ ถ้าเป็นสมัยก่อน ๆ เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ผู้เขียนจะไม่คิดเลย เรียกว่าไม่รู้เลยก็ว่าได้ แต่มาณ ปัจจุบันนี้ ผู้เขียนเิริ่มได้คิดและมองย้อนกลับไปยังในอดีต ไปยังสิ่งต่าง ๆ ที่ตัวเราได้จากมา เช่น บ้านเดิม ชุมชนเดิม ท้องถิ่นเดิม ๆ อาจหมายถึงว่า "ผู้เขียนเริ่มมีอายุมากขึ้น ประสบการณ์เพิ่มขึ้น ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเป็นสัจธรรมของชีวิตที่เกิดขึ้นกับตัวผู้เขียนเองทำให้กับตัวของเราได้สะสมสิ่งนั้นเพิ่มมากขึ้น" ก็ว่าได้ จึงทำให้ผู้เขียนมีความคิดและมองย้อนกลับไปยังจุดที่ตัวเราเริ่มต้นเดินทางมา...

คิดแล้ว ผู้เขียนมองเห็นว่า "ตัวเราเดินทางมาไกลมาก ไกลจากจุดเริ่มต้นและระหว่างทางที่ผ่านมานั้น มีทั้งความสุข - ความทุกข์ ความสำเร็จ ปัญหา - อุปสรรคนานัปการ"...แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนเก็บมันไว้เป็นความภาคภูมิใจกับใจตัวเอง นั่นคือ..."ตัวเราเองสามารถทำได้ + แก้ไขปัญหา - อุปสรรคนั้นได้สำเร็จด้วยตัวเราเอง + ครอบครัวของผู้เีขียนเอง" เป็นเรื่องที่บางเรื่องก็ไม่สามารถบอกใครได้ว่า..."ตัวเราภูมิใจมากน้อยเพียงใด เพราะบางเรื่องก็เป็นเรื่องส่วนตัวของเราเอง"...

ระยะทางที่ผู้เขียนผ่านมานั้น ทำให้ตัวเราซึ่งเป็นผู้หญิงเฉกเช่นเดียวกันกับผู้หญิงคนอื่น ๆ แต่ในความเหมือนนั้นอาจอยู่บนความแตกต่างกัน เมื่อนั่งคิดและสำรวจตัวเราเองแล้ว สิ่งที่เห็นว่าตนเองมีความเปลี่ยนแปลงและแตกต่างจากตัวคนเดิมที่เคยเป็นมา นั่นคือ..."การเป็นคนที่มีความเข้มแข็ง + ความแข็งแกร่ง + ความกล้าแสดงความคิดเห็น + การกล้าที่จะแสดงออก + "การได้รับประสบการณ์ในการทำงานเพิ่มขึ้น" + การได้รับความรู้ที่ไม่เคยรู้มาก่อนเพิ่มขึ้น" (แต่ความรู้ที่ไม่เคยรู้อีกในอนาคตก็ต้องเรียนรู้อีกต่อไป เป็นเรื่องของการเรียนรู้ตลอดชีวิต)...อาจเป็นเพราะตัวผู้เขียนเองเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น มีความคิดอ่านมากขึ้นหรือที่เรียกว่า "มีประสบการณ์มากขึ้น" นั่นเอง

แต่สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นในตัวของผู้เขียนเองในระยะที่ผ่านมานี้ ทำให้ผู้เขียนมองโลกในทางที่ดีเสมอต่อการดำรงชีวิต + การทำงาน เรียกง่าย ๆ ว่า "มองโลกในแง่บวก" มองทุก ๆ คน เป็นคนดี เป็นมิตรที่ดีเสมอ...(อาจเป็นเพราะผู้เขียนเป็นผู้ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับเรื่องบุคคลก็ว่าได้ เนื่องจากงานบุคคลนั้น ถ้าตัวเราไม่ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งเพื่อหวังผลประโยชน์ให้กับตนเองแล้วละก็...ก็สามารถตัดไปได้เลย เพราะเรื่องงานบุคคลที่ตัวเราได้ปฏิบัติจริง ๆ นั้น จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับระบบความมีคุณธรรม + การรักษาสิทธิประโยชน์ การพัฒนาบุคลากร ฯลฯ ให้กับบุคลากรภายในองค์กรและต่อประเทศชาติให้มากที่สุด...ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับ บุคคลที่ได้ทำงานเกี่ยวกับงานบุคคลจะประพฤติ - ปฏิบัติอย่างไรแล้วล่ะ...

และการนำหลักธรรม + คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามาปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเอง กับครอบครัว กับคนรอบข้างและเพื่อนร่วมงานตลอดเวลา เพราะในความคิดของผู้เขียนแล้วมีความคิดเห็นว่า "สังคมที่เราอยู่วุ่นวายกันในทุกวันนี้ ก็เป็นเพราะเรื่องการไม่ได้นำหลักธรรม คำสั่งสอน ฯ มาปฏิบัตินั่นเอง" บางคนก็หลงลืมไปว่า...หลักธรรมนั้นสามารถนำมาปรับและประยุกต์ใช้ได้กับการดำเนินชีวิตของตัวเราเองได้...เพียงแต่ไม่ทำกันเท่านั้นเอง...บางครั้ง บางคน รู้กระทั่งรู้ แต่ก็ไม่ทำ จึงทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น

เมื่อคนเรานำหลักธรรมมาปรับใช้กับชีวิตของเราได้แล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นในใจของตัวเรา นั่นคือ "การเห็นแจ้ง การเห็นความจริง" เห็นเรื่อง "สูงสุดคืนสู่สามัญ เป็นสัจธรรมของชีวิตมนุษย์จริง ๆ"...ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม เช่น เรื่องการที่ตัวเรามาจาก ณ จุดเริ่มต้น เมื่อขึ้นมายังตำแหน่งที่สูงสุด สักวันหนึ่งเราก็ต้องกลับไปยังจุดเริ่มต้น คือ ออกจากงานหรือเกษียณอายุราชการ...หรือการที่เราได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง เมื่อถึงเวลาหนึ่งตัวเราก็กลับไปยังตำแหน่งเดิมที่ได้จากมา...ฯลฯ เป็นแบบนี้ครั้งแล้วครั้งเล่า...มันผ่านไปกับกาลเวลา ซึ่งเป็นเรื่องของ "สัจธรรม...ความจริง" นั่นเอง สำหรับคำว่า "สูงสุดคืนสู่สามัญ"...

ว่าแต่ว่า..."ใครจะนำหลักธรรมไปปฏิบัติได้มากกว่ากัน

โดยจะทำให้สังคมของการทำงานวุ่นวายได้น้อยลง...

Cr. นาง บุษยมาศ แสงเงิน

4 คำตอบ · +4 โหวต · 1 รายการโปรด · 256 อ่านแล้ว

ธรรมมะ คือธรรมชาติ คือความจริงในชีวิต

คือสิ่งที่ใกล้ตัวเราอยู่ประจำและตลอดเวลา และเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตในแต่ละวัน

เพียงแต่คนเรามักจะชอบมองข้ามมันไป สำหรับในยุคปัจจุบัน

เลยพบแต่ความวุ่นวาย เดือดร้อน และความทุกข์กันมากมาย แบบไม่จบสิ้น

แต่ถ้าหากคนเรารู้จักเข้าวัด เพื่อศึกษา ปฏิบัติธรรม อย่างในฐานะชาวพุทธแท้ ไม่ใช่แค่ชาวพุทธในทะเบียนบ้าน

ก็จะเข้าใจในหลักคำว่า ธรรมมะ คืออะไร.???

แต่สุดท้ายแล้ว ก็คือความจริง คือสัจธรรมที่แท้จริงของชีวิต

และจากสูงสุด ก็จะกลับคืนสู่สามัญ อย่างที่คุณกล่าวมานั้นล่ะครับ....

+2 โหวต · 2 ตอบกลับ

ยาวจัง แต่อ่านนะ

เรามีคติอันที่ 99 ว่า

มองคนให้มองต่ำ มองธรรมให้มองสูง

คือ มองคนลำบากกว่าเรา กับ มองคนที่เขาทำดี ให้เราทำดีแบบเขา

เราว่าโลกนี้มีรูปแบบของมัน เรียกว่า กฎแห่งกรรม มันก็คือสัจธรรม ซึ่งคือความจริง

ความจริงก็คือธรรมชาติ มีสองด้าน เสมอ มีดำ มีขาว มีดีมีชั่ว มีขึ้นมีลงธรรมชาติก็คือ ธรรมะนั้นเอง

ถ้าใครเข้าใจ วันใดขึ้นสูง ต้องเรียนรู้ที่จะลง วันนึงเราเคยเป็นหัวหน้า วันหน้าแก่ โรยรา เด็กใหม่ก็แทนที่ วันใดเราตาย ไม่เห็นเอาอะไรไปได้ นอกจากกรรรม บุญ บารมีที่ทำ นั่นคือคำตอบเรื่อง สูงสุด คืนสู่สามัญ อยู่ที่เราจะเลือกทำเช่นไรค่ะ กว่าจะเกิดเป็นมนุษย์ยากมาก บางทีเกิดแล้วโดนฆ่ายังไม่ทันลืมตา โดยผู้เป็นแม่แท้ๆ

จงทำดี จงทำดี จงทำดี

ขอบคุณที่หาบทความดีๆ คำถามสร้างสรรค์ให้แสดงความคิด มุมมองและรับฟังนะคะ

ปล.กลับมาแก้ไขคำที่พิมพ์ผิด เราพิมพ์ในมือถิอ ตอบแล้ว ไม่ชอบตรวจทาน เพราะตอบจากความคิดแรกที่จะพูด

+2 โหวต · 3 ตอบกลับ

มีขึ้น ก็ต้องมีลง แต่จะมีสักกี่คน ที่จะเตรียมพร้อมสำหรับเรื่องนี้ เรียนที่จะขึ้นอย่างเดียว พอถึงเวลาลง กลับรับไม่ได้ โดยไม่มองถึงสัจธรรมของชีวิต / ทำปัจจุบันให้ดี โดยไม่ต้องไปกังวลว่าตายแล้วจะไปไหน นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ทำดี ยังไงก็ต้องได้ดี อยู่ที่ว่าความดีนั้นจะส่งผลตอนไหน ความชั่วก็เช่นกัน สิ่งที่เกิดขึ้นกับเราในปัจจุบัน ก็เป็นสิ่งที่เราเคยทำมา เคยสั่งสมมา สิ่งที่เราสามารถทำได้ในตอนนี้ก็คือทำปัจจุบันให้ดี ไม่ต้องจมปลักอยู่กับอดีต ไม่ต้องกังวลกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง มีความสุขอยู่กับปัจจุบัน

+1 โหวต

เห็นด้วย แต่ทำดีควรคิด เช่น มีโจรขึ้นบ้านเพื่อน ถ้าไม่คิด คือ ไปสู้กับโจร แทนที่จะเรียกตำรวจ ตายฟรี ได้แค่คนสรรเสริญ

ทำดีต้องมีสติ เอาที่พอดี ว่าไหมคุณ

เราชอบคนที่ลงเป็น จินตนาการไว้ถึงวันที่โหดร้าย เราจะทำยังไง เพราะความจริงมาถึง มันเร็วและแรงมาก

แหะๆ รู้สึกเราจะจริงจังมากไป ไปดีกว่า

+1 โหวต

ทุกๆอย่างต้องอยู่บนพื้นฐานของคำว่าพอดี หย่อนไป ก็ไม่ดี ตึงไป ก็ไม่ดี 👍

+1 โหวต

กล่าวโดยผู้มีความคิด ผู้ผ่านจุดนั้นมาแล้ว ย่อมเห็นจริงเสมอ เพราะเป็นการกลั่นความคิดจากประสบการณ์ตรง

+1 โหวต · 31 ตอบกลับ

5555 ได้ๆ

แต่ตอนนี้ตาจะปิด อาจหลับไปโดยไม่ได้บอกก่อน

ถ้าอย่างนั้นจะตามเราทันมั๊ยน้าา...

+1 โหวต

โอเค

ถึงไม่หลับก็จะตามให้ทัน 😎

+1 โหวต

สูงสุด คืนสู่สามัญ สำหรับคนรวย

คนดีมันต้อง สามัญ กลับสู่สูงสุด

+1 โหวต · 0 ตอบกลับ

คำตอบของคุณ

(ไม่บังคับ)

เพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ

คำถามที่คุณอาจจะสนใจ

ดูคำถามที่เกี่ยวกับ ข่าวและเหตุการณ์
ถามคำถาม